Skip to content

สร้าง Private Cloud ด้วย 5 ขั้นตอน

Standardization
มันคือพื้นฐานของการสร้าง Private Cloud ที่ท่านต้องการสภาพแวดล้อมให้ง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะ ความซับซ้อนหมายถึงราคาแพงที่ต้องจ่าย และ หากมีความซับซ้อนเกิดขึ้น บางครั้งท่านจะมองเห็นอีกครั้งก็คือในขั้นตอนการทำ Automation และ Orchestration 

สำหรับขั้นตอนนี้ คือการตัดสินใจว่าท่านจะไปในทิศทางใด ซึ่งหมายถึงความเข้ากันได้ของทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่ต้องการ สำหรับการใช้งานใน Private Cloud

Consolidation

เมื่อท่านได้เลือกแล้วว่า องค์ประกอบด้านซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์มีอะไรบ้าง ขั้นตอนต่อไปคือการ consolidate ซึ่งก็คือการยุบรวมสิ่งต่างๆ ที่กระจายให้เข้ามาอยู่ด้วยกัน ให้เลือกเฉพาะสิ่งที่ท่านต้องการใช้งานจริงๆ และ นอกจากนั้นยังจะต้องขยายได้ในอนาคตด้วย เช่นการใช้ SDS เพื่อการขยายเป็นต้น

Virtualization

แน่นอนว่าขั้นตอนนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก แน่นอนเกือบจะทุกรูปแบบนั้น จะต้องมีการทำ virtualization แต่ก็ไม่เสมอไป เช่น PaaS นั้นจะไม่มีการทำ server virtualization นอกจากนั้น ก็ยังเป็นการเพิ่มความยืดหยุ่นเข้าไปในระบบเช่นการใช้ SDN หรือ Software Defined Networking 

Automation

สำคัญมากเช่นกัน เพราะการที่จะเปิดให้ผู้อื่นเข้ามาใช้งาน หรือ ทำให้ทุกงานอัตโนมัติที่สุดนั้น จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากท่านขาด Automation ไป เช่น เครื่องมือ ในการสร้างระบบ Automation เช่น vRealize จาก VMware หรือ OpenNebula, Ansible และ Terraform

Orchestration

เรียกว่าเป็นขั้นตอนสุดท้าย ในการประกอบให้ทุกอย่าง ทำงานได้เองผ่าน ระบบที่เรียกว่า self-service เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับความสะดวกที่สุด มันเป็นชื่อเรียกของกระบวนการด้านซอฟต์แวร์ที่ไม่ได้เฉพาะเจาะจง แต่จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนงาน Private Cloud

ปรึกษาเราวันนี้ที่ [email protected] เพื่อการ Implement Private Cloud ที่เหมาะกับทั้งงบประมาณ และ ความต้องการของท่าน